" ยาสีฟัน "

ลมหายใจสดชื่น

ส่วนประกอบของยาสีฟัน

ส่วนประกอบของยาสีฟัน

1. สารประกอบที่ให้ฟลูออไรด์ 
เพื่อช่วยป้องกันฟันผุ  เช่น  โซเดียม โมโนฟลูออโรฟอสเฟต (Sodium monofluorophosphate) ,  โซเดียม ฟลูออไรด์ (Sodium fluoride) , แสตนนัสฟลูออไรด์ (Stannous fluoride)

ฟลูออไรด์ (Fluoride) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ช่วยป้องกันฟันผุ โดยทำหน้าที่เคลือบฟัน ป้องกันการกัดกร่อนของกรดที่เกิดจากแบคทีเรีย รวมทั้งกรดในอาหารด้วย ฟลูออไรด์ที่ผสมในยาสีฟันนั้นมีความเข้มข้น 1 กรัมในยาสีฟัน 1 มิลลิลิตร หากได้รับ ฟลูออไรด์ ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เกิดฟันตกกระ ในกรณีที่รุนแรง ฟันจะเกิดเป็นรอยสีน้ำตาล ผิวฟันจะขรุขระ เป็นจุดและทำความสะอาดได้ยาก โดยเฉพาะจะเกิดกับฟันแท้เมื่อเด็กบริโภค ฟลูออไรด์ มากเกินไปในช่วงก่อนอายุ 6 ปี

สาเหตุของการบริโภคฟลูออไรด์ในปริมาณมากเกิดได้จากเด็กกินฟลูออไรด์ในปริมาณที่ มากกว่าแพทย์กำหนด ปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำดื่มมีมากอยู่แล้ว และเด็กชอบรสชาติของยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวัง ไม่ให้เด็กกินหรือกลืนยาสีฟัน ในขณะที่แปรงฟัน

2. สารขัดฟัน (Abrasives) ช่วยกำจัดรอยเปื้อนและคราบหินปูน โดยทั่วไปนิยมใช้สารที่มีลักษณะเป็นผงละเอียด ยาสีฟันควรมีสารขัดฟันมากพอที่จะกำจัดรอยเปื้อนและคราบหินปูน แต่ถ้าใช้มากเกินไปก็อาจจะทำลายเคลือบฟันของเราได้ สารขัดฟันที่ใช้กันได้แก่

สารเหล่านี้หากอยู่ในรูปฝุ่นผง จะมีอันตราย ส่วนในสภาพที่ผสมในยาสีฟันเป็นสารกึ่งแข็งกึ่งเหลว ( paste) นี้น่าจะถือว่าปลอดภัย

3.  สารลดแรงตึงผิว ที่มีประจุลบ ( Anionic Surfactant )   เช่น  โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate, SLS ) หรือ  สารลดแรงตึงผิว ที่ไม่มีประจุ ( Nonionic Surfactant ) ช่วยทำให้เกิดฟองและไม่ทำให้ยาสีฟันไหลออกจากปากขณะแปรงฟัน

4. สารรักษาสภาพความเปียกชื้น (Humectants) ช่วยทำให้ยาสีฟันมีรสสัมผัสของความชื้นไม่แห้ง สารที่ใช้ เช่น กลีเซอรอล (Glycerol),ซอร์บิทอล (Sorbitol)โพรพิลีน ไกลคอล (Propylene glycol) ,  พอลิเอทิลีน ไกลคอล (Polyethylene glycol)

5. สารกันเสีย (Preservatives) ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ในยาสีฟัน ผสมอยู่ในยาสีฟันในปริมาณน้อย แต่ก็อาจมีผลต่อผิวหนังทำให้แพ้ได้

6. สารแต่งกลิ่นรส  ( Flavors )  เช่น  กลิ่นรส  Mint ,  Peppermint ,  Spearmint ,  Anise ,  Apricot ,  Banana ,  Bubblegum ,  Cherry ,  Cinnamon ,  Fennel ,  Ginger ,  Lavender ,  Lemon ,  Orange ,  Pine ,  Pineapple ,  Strawberry ,  Raspberry ,  Vanilla

7. ส่วนประกอบ / สารปรับปรุงคุณสมบัติ อื่นๆ  ( Other Ingredients / Additives )  

ยาสีฟันสูตรต่างๆ

ยาสีฟันสูตรสมุนไพร  ใช้สารสกัดจากพืชกลุ่มสมุนไพร  ( Herbal Extract )  เช่น  สารสกัด จาก Myrrh , Chamomile ,  Clove ,  Echinasea ,  Ginger ,  Sage ,  Rhatany ,  Thyme  และ  Peppermint  Oil ,  Tea Tree Oil ,  Eucalyptus Oil ,  Coriander Oil  แทนการใช้สารแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์  และมักจะไม่มีการใช้ โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate)  และ สารประกอบฟลูออไรด์ หรือ สารเคมีอื่นๆที่ไม่ใช่สารจากธรรมชาติ

ยาสีฟันสูตรสำหรับเด็ก ( ซึ่งอาจจะกลืนกินยาสีฟันเข้าไป ) มักจะหลีกเลี่ยงการใช้ โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate)  และ สารเคมีอื่นๆที่เป็นอันตรายต่อเด็กเมื่อกลืนกิน  ( โดยหาสารอื่นมาทดแทน )  รวมทั้งจะปรับลดปริมาณสารประกอบฟลูออไรด์ในสูตร ให้เหมาะสมกับเด็กเล็ก ( หรือไม่ใช้เลย )

ยาสีฟันสูตรที่เลือกใช้ สาร Abrasive และ Humectants บางสูตร จะมีลักษณะพิเศษ  ( เช่น ยาสีฟัน ที่ใช้ Hydrated Silica ร่วมกับ Sorbitol   จะมีลักษณะเป็นเจลโปร่งแสง ;  ยาสีฟัน ที่ใช้ Mica เป็น Abrasive  จะมีลักษณะเป็นเจลที่มีมุกสะท้อนแสง )

ยาสีฟันที่บีบออกจากหลอดมาเป็น ครีม-เจลที่มีริ้วสองสี  เป็นยาสีฟันที่มีเนื้อยาสีฟันสองส่วน ซึ่งมีสีต่างกัน และบรรจุในหลอดยาสีฟันเดียวกันโดยไม่ผสมกัน ( เนื่องจากมีความหนืดสูง )  ที่ปากหลอดยาสีฟันจะมีรูปแบบเฉพาะ ซึ่งทำให้เนื้อยาสีฟันทั้งสองสีถูกบีบออกมาพร้อมกันได้ และเกิดลักษณะริ้วสองสี

 

จาก : http://www.chemtrack.org/EnvForKids/content.asp?ID=74

 

ใส่ความเห็น